Việc mua tem chống hàng giả lại được ví dễ dàng như mua… rau, khi chỉ với vài cú click chuột “in tem chống hàng giả” sẽ xuất hiện hàng loạt các công ty quảng cáo in tem chống giả chất lượng cao.
Được sử dụng với mục đích bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp nhưng hiện nay nhiều người tiêu dùng hoang mang vì chỉ bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là sản phẩm dán tem chống hàng giả thật, đâu là hàng giả được dán tem chống hàng giả.
Theo quan sát tại các cửa hàng bán đồ mỹ phẩm, tất cả các mặt hàng đều được dán tem chống hàng giả với kích cỡ, kiểu dáng khác nhau và bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Trong khi đó, việc mua tem chống hàng giả lại được ví dễ dàng như mua… rau, khi chỉ với vài cú click chuột “in tem chống hàng giả” sẽ xuất hiện hàng loạt các công ty quảng cáo in tem chống giả chất lượng cao. Theo quảng cáo, tất cả các mẫu tem từ tem giấy, tem vỡ, tem không vỡ, tem chống giả 7 màu in sẵn chất lượng cao, không có logo công ty… đều có thể in. Thậm chí ngay cả tem chống hàng giả của Bộ Công an cũng in được.
Tuy nhiên, theo thông tin của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, từ ngày 1.2.2017, Viện đã chính thức dừng nghiên cứu và ký hợp đồng cung cấp tem chống hàng giả cho các doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, chỉ cần lên mạng tra cụm từ tem chống hàng giả của Bộ Công an sẽ có rất nhiều kết quả dẫn đến các địa chỉ trang web giới thiệu về dịch vụ làm loại tem này.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Cục Xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay cả nước có hơn 10.000 cơ sở in ấn, nhưng công tác hậu kiểm còn rất nhiều bất cập dù đã phân cấp cho các địa phương quản lý. Chưa kể, việc xử lý sản phẩm dán tem chống hàng giả cũng là một thử thách không nhỏ với cơ quan chức năng. Bởi, hiện có rất nhiều đơn vị được chấp thuận cho in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hoá, phân biệt với hàng nhái, hàng nhập lậu, nhưng lại không có quy định mẫu tem cho các sản phẩm. Điều này vô hình trung trở thành kẽ hở khiến việc in tem chống hàng giả trở nên dễ dàng, thậm chí đã có nhiều công ty trung gian được thành lập để môi giới mua - bán tem chống hàng giả.
Theo Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng trên báo việc có nhiều đơn vị được phép in tem chống hàng giả trong khi việc quản lý in ấn chưa được chặt chẽ, đặc biệt, số lượng tem được in ra bao nhiêu, sử dụng bao nhiêu không có cơ quan nào thống kê, tổng hợp. Không những vậy, nhiều doanh nghiệp đặt mua được tem thông qua các công ty trung gian nên việc doanh nghiệp mua để dán vào sản phẩm nào cũng không thể quản lý được.
Hiện nay, để bảo vệ sản phẩm của mình, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng những loại tem khác. Trong đó, phải kể đến tem điện tử SMS của Công ty cổ phần Dịch vụ Viễn Thông và In Bưu điện. Tem SMS là sự kết hợp giữa công nghệ in kỹ thuật số, công nghệ thông tin và viễn thông. Được mã hóa pin, có dấu bảo an thiết kế bảo mật, dãy số mã hóa chỉ sử dụng một lần, không trùng lặp, vì vậy tem SMS rất khó bị làm giả như nhiều loại tem trên thị trường hiện nay.
Tem điện tử phủ cào SMS là một giải pháp mới, sáng tạo, phối hợp nâng cao công tác phòng chống hàng giả giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng giúp doanh nghiệp đảm bảo được giá trị sản phẩm, bảo vệ được thương hiệu uy tín của doanh nghiệp.
Với hệ thống ổn định, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24 Tem điện tử phủ cào SMS luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, đồng hành cùng doanh nghiệp trên mặt trận chống hàng giả hàng nhái.